An Inconvenient Sequel: Truth to Power (2017)


ถ้า An Inconvenient Truth บอกให้ผู้ชมทราบข้อเท็จจริงและสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหากมนุษย์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง An Inconvenient Sequel: Truth to Power ก็คือการตบหน้าผู้ชมที่ไม่เชื่อข้อมูลเหล่านั้นและไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ทำลายโลก ซึ่งจะยิ่งเร่งให้โลกของเราเข้าสู่จุดแตกหักจนมนุษย์ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้เร็วขึ้น และพยายามชี้ให้เห็นว่านอกจากอุปสรรคในแต่ละตัวบุคคลแล้วยังมีอำนาจจากรัฐบาลหรือเงินทุนที่จะเป็นตัวขัดขวางการเปลี่ยนแปลง แต่ขณะเดียวกันมันก็ยังให้ความหวังและหนทางที่จะทำให้โลกนี้ยังคงเป็นบ้านของมนุษย์ได้เหมือนเดิม

ด้วยประเด็นที่พูดถึงใน An Inconvenient Sequel อาจไม่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงได้เหมือน An Inconvenient Truth มันจึงพยายามทำให้เห็นถึงความเสียหายที่กระทบต่อบุคคลเป็นระยะๆ ซึ่งให้ความรู้สึกซ้ำซากและไม่ตรงประเด็นที่ตั้งเอาไว้นัก นั่นคือ Truth to Power มันออกมาค่อนข้างก้ำกึ่งระหว่างสารคดีที่ว่าด้วยประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่พยายามจะรักษาสิ่งแวดล้อม มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกันและน่าจะอยู่ในสารคดีเรื่องเดียวกันอย่างกลมกลืนได้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย

หาก An Inconvenient Sequel ให้น้ำหนักการพูดถึงผลกระทบของปัญหาโลกร้อนให้น้อยลงกว่านี้ เนื่องจาก An Inconvenient Truth ได้ทำหน้าที่นั้นได้อย่างดีแล้ว แล้วให้เน้นนำเสนอในประเด็นการวิ่งเต้นหรือเรื่องลับลมคมในของการเมืองไปเสียเลยคงจะทำให้น่าติดตามมากกว่านี้ และจะตรงกับประเด็นที่ตั้งไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากดูจบผู้ชมจะสามารถรู้สึกได้ว่าควรลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อโลกของเรา นั่นถือว่าเป็นความดีความชอบอย่างหนึ่งของสารคดีเรื่องนี้


ความคิดเห็น

Populars