Wonder Woman (2017)


แม้จะเป็นเรื่องเล่าที่ให้ความสนุกและยังให้อะไรๆมากไปกว่านั้นอีกด้วย มันจึงทำให้หนังเรื่องนี้ออกมาบันเทิงและไม่กลวงโบ๋ทางความคิดนัก มีการเรียกสำนึกเพื่อยับยั้งสงครามจากผู้ชมซึ่งมันอาจถูกมองว่าเป็นค่อนข้างเชยล้าสมัยไปแล้ว แต่ทุกวันนี้โลกก็ยังคงมีสงครามและสงครามที่ใหญ่พอๆกับสงครามโลกก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นมันก็ถือว่ายังไม่พ้นสมัยนัก

การเริ่มต้นของเรื่องเล่าซึ่งแน่นอนว่าอะไรๆก็ง่ายไปเสียหมดเพราะข้อแม้ต่างๆ ยังมีไม่มาก จึงทำให้มันกลายเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมเรื่องหนึ่งได้ง่ายๆ 

แต่โจทย์ใหญ่ที่หนังเรื่องนี้ตั้งไว้ก็คือ เรื่องราวจะผ่านสงครามใหญ่ๆครั้งต่อๆไปอย่างไร ในเมื่อทุกสิ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่อธิบายถึงความวุ่นวายต่างๆเหล่านี้จบไปแล้ว หรืออย่างน้อยหนังเรื่องนี้ก็ทำให้ผู้ชมเชื่อว่าราบคาบไปแล้วในสงครามครั้งนี้ 

แน่นอนว่าว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของหนังเรื่องนี้ในฐานะจุดเริ่มต้นที่จะเป็นผู้ให้คำอธิบาย เรื่องราวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในภายภาคหน้าต่างหากจะเป็นผู้ให้คำตอบ ประเด็นก็คือ การตั้งโจทย์หรือข้อแม้ตั้งต้นในหนังเรื่องนี้แข็งแรงมากเสียจนอาจจะยากที่จะหาคำอธิบายหรือสร้างเรื่องราวให้ไปต่อในทิศทางเดิมที่ตั้งต้นมา 

เป็นการท้าทายความสามารถของผู้เล่าอย่างสูงสุด เมื่อต้องเล่าด้วยทิศทางเรื่องใหม่ แต่ยังอยู่บนฐานเรื่องเดิม โดยจำเป็นต้องหาแรงจูงใจใหม่ที่เกิดขึ้นให้ตัวละคร หรือมีเหตุให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงนำไปสู่การตัดสินใจใหม่ของตัวละคร หรืออย่างเลวก็คือทำหน้ามึนนิดหน่อยแล้วอธิบายแก้ต่างว่าแท้จริงแล้วโจทย์เก่ายังคงอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปนิดหน่อย แล้วเล่าในทิศทางเดิมต่อไป ซึ่งนั่นก็ทำให้เธอเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงของมนุษย์มากขึ้น



ความคิดเห็น

Populars