A Street Cat Named Bob (2016)


ถ้ามันจะเป็นหนังเพื่อแฟนคลับของบ๊อบก็ทำได้ตอบโจทย์อย่างยิ่ง เพราะผู้ชมจะได้เห็นการแสดงอันยอดเยี่ยมของแมวแสนรู้ตัวนี้ และนี่เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะทำให้ผู้คนเข้าใจความทุกข์ทรมานของผู้เสพยาที่ต้องการจะเลิก แต่กลับเล่ามันอย่างตื้นเขินและผิวเผิน ราวกับการผ่านช่วงเวลาเวลาร้ายเหล่านั้นเป็นเพียงการผ่านคำคืนหนึ่งเท่านั้น

การใส่เรื่องราวของบ๊อบและเจมส์ที่จะกลายเป็นหนังสือเข้ามาราวกับเป็นรางวัลของความรู้สึกในการผ่านวันคืนที่เลวร้ายๆของเจมส์ มันช่างเป็นส่วนเกินของหนัง เพราะเรื่องราวที่หนังเล่ามาให้ผู้ชมติดตามมาตั้งแต่ตอนต้นของหนังจนเกือบจบนั้น ยังไม่ทำให้ประทับใจหรือเห็นแง่มุมที่ลึกซึ้งในความสัมพันธ์ของทั้งคู่จนน่าจะเขียนเป็นหนังสือเลย

หากต้องการพูดถึงที่มาของหนังสือ ก็ควรใส่มาเพียงเล็กน้อย มิใช่การใส่ตัวละครของบรรณาธิการที่เห็นการแสดงของเจมส์และบ๊อบบ่อยๆ แต่แล้วก็ไม่ได้มีผลอะไรต่อเรื่องเล่าชุดนี้ 

ฉะนั้นการเพิ่มเติมรายละเอียดในแง่มุมที่อธิบายว่าเหตุใดเขาจึงมีเยื่อใยต่อสัตว์ไม่ว่าสุนัขหรือแมวได้ขนาดนั้น ก็อาจทำให้ฉากที่ผ่านคืนวันอันโหดร้ายของเจมส์นั้นบอกได้ว่า บ๊อบได้ช่วยจิตใจของเจมส์ไว้อย่างไร หรือการเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับปมในใจของเจมส์ผ่านภาพหลอนหรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงจิตใจของเจมส์มากกว่าที่เป็น 

หนังก็จะไปได้ไกลกว่าการโชว์ความน่ารักแสนรู้ของบ๊อบบนแผ่นฟิล์ม


ความคิดเห็น

Populars