Horizon: Zero Dawn (2017)

นี่คือความสำเร็จของความพยายามที่จะสร้างโลกแฟนตาซีชนิดใหม่ขึ้นมาแทนที่โลกแฟนตาซีแบบเดิมๆ ที่มีเวทมนตร์และตำนานภูตผีปีศาจและสัตว์ร้ายต่างๆ ซึ่งเป็นโลกที่ถูกบอกเล่าวนเวียนอยู่ในประวัติศาสตร์เกมแนว RPG มานาน ทว่ามันกลับคงไว้ซึ่งความสนุกสนานในแบบที่โลกแฟนตาซีแบบเก่ามีได้เช่นกัน
ความสนุกสนานที่ว่านั่นคือความหลากหลายของความสามารถของตัวละครในการเวทมนตร์ต่างๆ ซึ่งจุดนี้ถูกแทนที่ด้วยเครื่องมือต่างๆ เรื่องเล่าและตำนานต่างๆถูกแทนด้วยร่องรอยของอดีต ซึ่งอดีตเหล่านั้นก็ยังเป็นอนาคตผู้เล่นอยู่ดี โลกแฟนตาซีใหม่นี้จึงเหมือนเป็นขั้วตรงข้ามของโลกแฟนตาซีแบบเก่า
และสิ่งที่โดดเด่นต่อมาก็คืองานด้านภาพและเทคนิค เนื่องจากแผนที่ใหญ่มากแต่สามารถเดินสำรวจได้ต่อเนื่องไม่มีการแบ่งย่อยแผ่นที่จึงไม่ต้องรอโหลด จึงทำให้ผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครไปไหนๆได้อย่างต่อเนื่องแม้จะเข้าถ้ำหรือขึ้นเขา และแสงเงาที่ให้ก็ดูสมจริง
เพลงประกอบก็ดังขึ้นอย่างถูกที่ถูกเวลา ไม่ใช่ดังวนอยู่ตลอดเวลาเหมือนอย่างที่เกม RPG มักจะเป็น ซึ่งก็อยู่ในมาตรฐานเกมยุคใหม่ที่ควรจะเป็น แต่ความรู้สึกของเพลงก็ดูเข้ากันกับโลกอนาคตซึ่งมีวิถีชีวิตย้อนกลับไปในยุคดึกดำบรรพ์ด้วย
ความหลากหลายของภารกิจในเกมก็ไม่ทำให้รู้สึกเอียนว่าทำซ้ำแล้วซ้ำอีก ขณะเดียวกันก็เป็นการพัฒนาตัวละครไปด้วย สามารถใช้เวลาในเกมได้เรื่อยๆ แม้จะเล่นเนื้อเรื่องจนจบแล้ว เพื่อสำรวจพื้นที่อันกว้างใหญ่ ล่าสัตว์และล่าหุ่นยนต์อย่างมีจุดหมาย หรือเพื่อค้นหาเบาะแสอื่น ๆ และความลับจากอดีตที่ยังหลงอยู่

ความคิดเห็น

Populars